Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Ngăn ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng


Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là một căn bệnh thường gặp ở những người trường thành và cao tuổi từ khoảng 30-50 tuổi. Vì những người này thường hay lao động một cách nặng nhọc và chiếc đĩa đệm theo thời gian cũng bị lão hóa
Càng cao tuổi thì càng dễ mắc phải căn bệnh này. Bệnh gây ra những cơn đau thắt lưng và gây ra nhiều biến chứng thậm chí có thể gây ra sự tàn phế cho người bệnh nếu điều trị không đúng cách.

Ngăn ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống là hiện tượng nhân kéo thoát ra ngoài đĩa đệm gây ra những sự chèn ép đến rễ thần kinh, tủy sống hay nói cách khác đó là những tình trạng mà chiếc đĩa đệm đã lòi ra so với vị trí bình thường làm ảnh hưởng đến các vị trí khác.
Thoát vị đĩa đệm gồm có 2 loại đó chính là thoát vị đĩa đệm thắt lưng chèn ép dây rễ thần kinh và thoát vị đĩa đệm cổ.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng là một trong những bệnh phổ biến nhất, bởi vì đây là vị trí bị ảnh hưởng bởi nhiều điều khác nhau trong cuộc sống hàng ngày.
Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm thoát khỏi vị trí bình thường của nó do vỡ, rách của vòng xơ. Hướng thoát thắt lưng thắt lưng thắt lưng có thể theo chiều ngang, chệch hướng, vào lỗ ghép làm gốc rát, thần kinh trong cột sống thắt lưng. Hướng của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể ra sau, lệch bên, vào lỗ ghép gây chèn ép rễ, dây thần kinh vùng cột sống thắt lưng
Nguyên nhân quan trọng nhất là chấn thương, đặc biệt ở những người có chấn thương thắt lưng , đĩa đệm thoái hóa. Ngoài ra, yếu tố chấn thương ở những bệnh nhân có cột sống thắt lưng thoái hóa.
Lý do thứ hai là do hiệu ứng cơ học liên quan tiền sử bệnh cột sống thắt lưng thoái hoá như một số hoạt động lặp đi lặp lại liên quan đến uốn cong hoặc xoay cơ thể hay những di chuyển mạnh mẽ (bóng đá, bóng chuyền, bóng chày, bóng rổ, chạy ...). Bệnh hoát vị đĩa đệm thắt lưng có thể xảy ra ở người béo phì vì trọng lượng cơ thể gây áp lực lên đĩa thắt lưng hoặc ở những người có tiền sử tủy sống .
Ở người lớn tuổi do lão hóa các khớp, nặng hơn thoái hóa cột sống, đặc biệt là cột sống thắt lưng, khi mang đồ vật nặng (chậu hoa, cây cối, đồ gia dụng, đồ gia dụng ...),  đĩa đệm lệch rất dễ xảy ra thoát vị thắt lưng

Biến chứng do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Nếu có chèn dây thần kinh và rễ thần kinh, nó sẽ gây ra đau nhức, đốt cháy ở mông, dọc theo đùi chân, ngón chân và ngón chân (đặc biệt ngón chân bị đau ngực).
Bệnh tiến triển có thể gây teo cơ, hạn chế vận động và đi tiểu khó khăn do rối loạn tuần hoàn, thậm chí ở trong và đi tiểu. Biến chứng này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và hoạt động của bệnh nhân.

Nguyên tắc phòng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Cần hết sức tránh mang, vác, bưng, bê vật nặng sai tư thế. Tránh ngồi lâu, nhiều giờ liền, vì vậy, giữa các giờ làm việc nên có đứng dậy, đi lại và vận động cơ thể. Những người có trọng lượng quá mức cần tập và ăn uống hợp lý để giảm béo. Cần tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên theo tư vấn của bác sĩ.
Ngoài căn bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng bạn có thể tham khảo bệnh thoát vị đĩa đệm cổ để có cách nhìn tổng quan về căn bệnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét