Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Trẻ thích đồ ăn nhanh có thể gây nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao




Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Đại học Alberta (Canada) vừa công bố một báo cáo mới liên quan đến các vấn đề hen suyễn ở trẻ. Theo đó, nhóm đối tượng trẻ em thường xuyên ăn thức ăn nhanh có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao gấp nhiều lần so với trẻ bình thường.

Đồ ăn nhanh dễ gây ra hiện tượng khó thở ở trẻ nhỏ

Theo ước tính, mỗi ngày có khoảng hàng chục nghìn cửa tiệm thức ăn nhanh hoạt động, nhằm phục vụ người tiêu dùng một cách tối đa nhất. Giữa nhịp sống ngày càng hối hả, người ta trở nên ưa chuộng hơn đối với các loại thực phẩm ăn nhanh, các loại bánh như hamburger, bánh mỳ, khoai tây chiến trở thành sự lựa chọn số 1 vì tính tiện dụng, ngon mà lại rẻ. Việt Nam cũng nhanh chóng thành lập các chuỗi cửa hàng để đáp ứng với xu hướng của thế giới, hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng như KFC, Lotteria, Pizza Hut, Burger King mọc lên, nhất là ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,vv…

Theo báo cáo trên, trong các loại thực ăn nhanh ở các cửa hàng được phân tích có hàm lượng natri (sodium) cao, đây là những loại độc tố gây ra tình trạng khó thở, làm hẹp đường khí quản và đồng thời gây áp lực thái quá lên phối. Ngoài ra, đồ ăn nhanh cũng chứa nhiều chất béo, đây cũng là nguyên nhân chính gây nên hen suyễn ở trẻ nhỏ.

Cụ thể, qua theo dõi 246 trẻ em từ 8-10 tuổi bị hen suyễn và 477 trẻ khác không bị hen suyễn cho thấy, đối với những trẻ ăn hơn 1 lần/1 tuần sẽ gia tăng nguy cơ mắc hen suyễn gấp đôi, trong khi đó, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng trẻ được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn từ 3 tháng tuổi cũng làm giảm nguy cơ bị hen ở trẻ em.

Đừng để sự thờ ơ của bạn khiến bé bị hen suyễn

Thưc tế, cuộc sống hối hả vì công việc, các mối quan hệ xã hội khiến các bậc cha mẹ trở nên lơ là trong việc chăm sóc con cái, gia đình. Việc thay thế những bữa ăn sáng bằng các đồ ăn nhanh là nguyên nhân khiến cho bé dễ bị mắc các bệnh về tim, đường hô hấp cũng như khả năng miễn dịch yếu đi.

Nghiên cứu cho rằng, nếu ăn nhiều hơn 2 lần/1 tuần các loại thực phẩm fastfood khiến bé dễ bị hen suyễn hơn. Vì thế, bố mẹ cần hạn chế cho bé ăn quá nhiều, thay vào đó nên cung cấp các nhóm thưc phẩm từ rau củ, hạn chế các loại đồ đóng hôp sẵn ở siêu thị hay độ ăn quá nhiều dầu mỡ. Bạn có biết rằng, việc nạp quá nhiều chất dinh dưỡng chứa calo khiến bé dễ bị béo phì, dẫn đến bị bệnh hen suyễn cấp và mạn tính. 

Thế nên, bố mẹ nên cẩn trọng trong chế độ dinh dưỡng cho bé, nhất là trong thời kỳ bé bú sữa, nếu có thể nên nuôi bé hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ giảm tỉ lệ mắc bệnh hen ở trẻ. Ngoài ra, bạn nên biết kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý, tránh cho bé chơi đùa, hoạt động quá sức để ngăn chặn việc có thể xuất hiện các cơn hen suyễn gây cản trở việc sinh hoạt, học tập của bé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét